ReadyPlanet.com
dot
สินค้าและบริการ
dot
bulletสว่านแม่เหล็ก
bulletดอกเจาะเจ็ทบอช (Jet Broach)
bulletCBN Cutter
bulletดอกเจาะรางรถไฟ
bulletดอกเจาะคาร์ไบด์ขนาดใหญ่พิเศษ
bulletโฮลซอปลายคาร์ไบด์
bulletก้านจับดอกเจาะ (Tool Holder)
bulletAccessories
bulletดอกสว่าน HSS
bulletดอกสว่านก้านเตเปอร์
bulletดอกผายปาก


เจาะเหล็กอย่างไรให้ได้คุณภาพ article

การใช้เครื่องมือเจาะเหล็กใน site งานนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยเฉพาะการเจาะรูโลหะ เช่น เหล็ก หรือแสตนเลส  การ เข้าใจความแตกต่างระหว่างดอกสว่านแบบทั่วไป (Twist Drill) และดอกเจาะแบบกัดรอบวง (Annular Cutter) หรือดอกสว่านแบบ jet broach นั้น จะช่วยให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้กำลังและเวลาที่น้อยกว่า

  

การทำงานของดอกสว่านแบบทั่วไป

 

 การเจาะรูในชิ้นงานโลหะด้วยดอกสว่านแบบธรรมดาเป็นวิธีการที่ใช้กันทั่วไป แต่ว่าด้วยใบมีดของดอกสว่านที่มีอยู่เพียง 2 แถบ และด้วยอัตราความเร็วในการเจาะ ณ บริเวณเข้าใกล้จุดกลาง จะใกล้เคียง 0 ทำให้ต้องใช้แรงกดและความดันที่สูงมากกว่าในการคว้านเนื้อเหล็ก ทำให้การเจาะแบบนี้นอกจากจะต้องใช้กำลังแรงม้าที่สูงกว่า ยังกินเวลาในการเจาะมากกว่าด้วย  และอีกทั้งยังจะต้องกัดเนื้อเหล็กในส่วนที่เป็นรูให้ออกมาเป็นผงให้หมดด้วย

 

การทำงานของสว่านแบบมีดวงแหวน

 

การเจาะรูในชิ้นงานโลหะแข็งด้วยดอกเจาะแบบกัดรอบวง จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เมื่อรูที่ต้องการมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง  11   125 mm   ลึก 76 mm  โดยจะมีความแม่นยำสูงถึง +0.1 mm -0.000mm ในเหล็กหรือแสตนเลส ต่างๆ  และด้วยฟันใบมีดที่มีมากกว่า จะใช้กัดเนื้อโลหะเพียงขอบของรูเท่านั้น ยังคงเหลือชิ้นโลหะตรงกลางของรูอยู่  และด้วยความหนาของผนังตัวเจาะเพียงประมาณ 6.35 mm นั่นหมายความว่า ไม่ว่ารูที่คุณต้องการเจาะจะใหญ่เพียงใด เนื้อโลหะที่จะต้องทำการเจาะคว้านนั้นเพียงแค่ขอบของรูเท่านั้น  และด้วยผิวสัมผัสของใบมีดที่กระจายใบทั่วแบบวงแหวน จะทำให้ใบมีดคงความทนทานได้นานกว่า 5-10 เท่าของการเจาะรูด้วยดอกสว่านแบบธรรมดา  ที่สำคัญ คุณภาพของชิ้นงานที่ได้ หรือรูนั้น จะมีความเรียบเนียนกว่า ไม่มีเสี้ยน ไม่ขรุขระ เนื่องจากไม่ได้ใช้วิธีคว้านเนื้อโลหะออกทั้งหมด  นอกจากนี้ การเจาะด้วยดอกสว่านแบบกัดรอบวง ไม่ต้องทำการ predrilling or stepdrilling  ส่วนใหญ่แล้ว เราจะพบการใช้งานใบมีดแบบสว่านวงแหวนได้ในงานซ่อม on site  และการเจาะรูเปิดช่องด้วยเครื่องมือกล  และการเจาะรูสำหรับชิ้นงานที่มีลักษณะเป็นท่อ

   

 

 

 




เรื่องน่ารู้ในการเจาะโลหะ

วิธีการทำงานของดอกเจาะแบบกัดรอบวง (Annular Cutter) หรือ jet broach
การเลือกเครื่่องมือในการเจาะรู
FAQ ดอกเจาะแบบกัดรอบวง